Trang chủ
Chào mừng bạn đến với công ty đào tạo kế toán Đức Huy
KHÓA ĐÀO TẠO

LIÊN KẾT
CHỦ ĐỀ TÌM NHIỀU
Thay đổi thời gian trích khấu hao tài sản cố định
 






Thay đi thi gian trích khu hao tài sn c đnh

 

Thay đổi thời gian trích khấu hao tài sản cố định là một trong những kiến thức căn bản của một kế toán doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn xác định thời gian trích khấu hao của tài sản cố định mới và đã qua sử dụng khác so với khung thời gian trích khấu hao quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 45/2013/TT-BTC thì phải tuân thủ những quy định của pháp luật. Chúng tôi xin chia sẻ những quy định  cũng như cách xác định thời gian về việc thay đổi thời gian trích khấu hao tài sản cố định ở bài viết dưới đây:



Chúng ta còn có những cách xác định  thời gian trích khấu hao TSCĐ  trong một số trường hợp:

-         Đối với TSCĐ còn mới, doanh nghiệp phải căn cứ vào khung thời gian trích khấu hao tài sản cố định qui định tại Phụ lục 1, ban hành kèm theo thông tư 45/2013- BTC để xác định thời gian trích khấu hao của TSCĐ. 

      -        Đối với dự án đầu tư Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao; dự án hợp đồng hợp tác kinh doanh thì thời gian trích khấu hao TSCĐ được xác định từ thời điểm đưa TSCĐ vào sử dụng đến khi kết thúc dự án. Trường hợp các dự án trên có phát sinh doanh thu không đều trong các năm thực hiện dự án mà việc tính khấu hao theo nguyên tắc trên làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp thì doanh nghiệp báo cáo Bộ tài chính xem xét quyết định việc tăng, giảm khấu hao theo qui định tại khoản 3, Điều 10 của Thông tư này.

-      Đối với dây truyền sản xuất có tính đặc thù quân sự và trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh tại các công ty quốc phòng, công ty an ninh thì căn cứ vào qui định tại Thông tư này, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quyết định khung thời gian trích khấu hao của các tài sản này. 





Cách thay đổi thời gian trích khấu hao TSCĐ:

  1. Lập phương án thay đổi thời gian trích khấu hao tài sản cố định

Theo quy định  tại Điểm a Khoản 3 Điều 10 Thông tư 45/2013/TT-BTC  thì nếu doanh nghiệp muốn xác định thời gian trích khấu hao của tài sản cố định mới và đã qua sử dụng khác so với khung thời gian trích khấu hao quy định thì doanh nghiệp phải lập phương án thay đổi thời gian trích khấu hao tài sản cố định và giải trình rõ các nội dung sau:

– Tuổi thọ của TSCĐ theo thiết kế;

– Hiện trạng TSCĐ (thế hệ tài sản, thời gian TSCĐ đã qua sử dụng, tình trạng thực tế của tài sản);

– Việc tăng, giảm khấu hao TSCĐ ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh và nguồn vốn trả nợ các tổ chức tín dụng.

  1. Thẩm quyền phê duyệt phương án thay đổi thời gian trích khấu hao của tài sản cố định

Theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 10 Thông tư 45/2013/TT-BTC  thì thẩm quyền phê duyệt phương án thay đổi thời gian trích khấu hao tài sản cố định là Bộ Tài chính phê duyệt đối với:

+ Các Bộ ngành, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập công ty mẹ của các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty, công ty do nhà nước nắm giữ từ 51% vốn điều lệ trở lên.

+ Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt đối với các Tổng công ty, công ty độc lập do Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định thành lập.

  1. Quy định về số lần thay đổi thời gian trích khấu hao TSCĐ

Doanh nghiệp chỉ được thay đổi thời gian trích khấu hao TSCĐ một lần đối với một tài sản theo quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 10 Thông tư 45/2013/TT-BTC  về số lần thay đổi thời gian trích khấu hao tài sản . Nếu muốn kéo dài thời gian trích khấu hao của TSCĐ phải bảo đảm không vượt quá tuổi thọ kỹ thuật của TSCĐ và không làm thay đổi kết quả kinh doanh của doanh nghiệp từ lãi thành lỗ hoặc ngược lại tại năm quyết định thay đổi.

Kết luận:

Doanh nghiệp nếu muốn thay đổi thời gian trích khấu hao tài sản cố định thì:

·      Doanh nghiệp phải thông báo với cơ quan thuế trực tiếp quản lý để theo dõi trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày được phê duyệt phương án.

·    Lập phương án thay đổi thời gian trích khấu hao và giải trình rõ các nội dung: hiện trạng tài sản cố định, tuổi thọ kỹ thuật của TSCĐ theo thiết kế, ảnh hưởng của việc tăng (giảm) tài sản cố định đến sản xuất kinh doanh..

·    Doanh nghiệp chỉ được phép thay đổi thời gian trích Khấu hao TSCĐ 1 lần đối với 1 tài sản.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THÔNG BÁO
Lịch Khai Giảng
Đăng ký xếp học ngay không phải chờ lớp, đảm bảo làm thành thạo khi học xong
Hướng dẫn Sinh viên thực tập
Bạn là sinh viên năm cuối chuyên ngành kế toán? Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn cho mình chuy
Cung cấp nhân lực kế toán cho Doanh nghiệp
Các nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể yên tâm vào nguồn nhân viên kế toán mà Công ty chúng tôi giới th
Tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp.
Lựa chọn con đường đi nhanh và hiệu quả! trên con đường tiến đến thành công...
TRA CỨU NHANH


THỐNG KÊ TRUY CẬP
Lượt truy cập:
Đang xem: 93

 

 

 

 

 

Copyright © 2012 Ketoanduchuy.vn. All rights reserved

Số 93, Ngõ 314, đường Nguyễn Công Trứ, TP. Ninh Bình
Điện thoại:
0229 3893 191      Fax: 0229 3893 191
Email:   
ketoanduchuy@gmail.com